Home > Phần mềm > Nén/ Giải nén file bằng phần mềm Winrar

Nén/ Giải nén file bằng phần mềm Winrar


Winrar là một trong những chương trình nén và giải nén thông dụng nhất hiện nay, nó hỗ trợ nhiều định dạng nén mà Winzip không hỗ trợ. Bài biết này sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng phần mềm Winrar một cách căn bản.

Đầu tiên các bạn tải chương trình về tại đây

Sau khi tải về, các bạn chạy file Winrar.exe và chọn thư mục sẽ lưu trữ chương trình, ở đây mình chọn thư mục C:\Program Files

Sau khi giải nén, các bạn vào thư mục C:\Program Files\Winrar, chạy file Winrar.exe, trong bảng Setting, bấm nút Select All và nhấn OK.

Vậy là xong, máy bạn đã có phần mềm Winrar, bây giờ đến các thao tác nén, giải nén.

1. Nén file, thư mục

Để nén 1 file hay thư mục, bạn click vào nó và chọn Add to archive

Trong cửa số Archive name and parameters, các bạn chú ý các thông số sau:

  • Archive name: tên file bạn muốn đặt, mặc định là tên file gốc và phần mở rộng là .rar hay .zip và file sau khi nén sẽ nằm cùng thư mục với file gốc, bạn có thể chọn lại bằng nút Browser.
  • Archive format: định dạng nén, bạn chọn Rar hoặc Zip, mặc định là Rar
  • Compression method: mặc định là Normal, nếu các bạn muốn chương trình nén chặt hơn, có thể chọn Good hoặc Best.
  • Split to volumes, bytes: cho phép bạn chia nhỏ file nén của bạn ra làm nhiều phần, bạn có thể chọn các giá trị có sẵn hoặc ấn định lại kích thước chia, đơn vị tính là byte (1MB = 1024KB = 1024×1024 byte =1048576 byte)
  • Nếu các bạn lo lắng liệu bạn nén file xong, đem sang máy khác để sử dụng, nhưng máy kia lại không có chương trình Winrar để bạn giải nén thì làm sao, ở phần
    Archiving options, bạn đánh dấu tùy chọn Create SFX archive. Chương trình sẽ nén file của bạn với phần mở rộng là .exe (tương tự file các bạn vừa tải về ở trên).
    Nếu các bạn muốn phải có mật mã mới có thể giải nén file, bạn click chọn trang
    Advanced, nút Set password. bấm nút Set password

Bạn gõ mật mã của bạn vào ô Enter password và xác nhận lại lần nữa ở ô bên dưới, sau đó nhấn OK.

Nhập mật mã cho file nén

Bạn nhấn tiếp Ok để chương trình bắt đầu nén file.

2. Giải nén

Click chuột phải vào file cần giải nén, bạn chọn Extract to <tên file nén>, chương trình sẽ giải nén file và đặt vào thư mục cùng tên với file
nén.

Trên đây chỉ là một số thao tác căn bản, các bạn có thể tìm hiểu thêm các chức năng của chương trình trong quá trình sử dụng.

Leave a comment